Additionally, paste this code immediately after the opening tag:

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI KÉO CẮT TÓC THƯỜNG DÙNG TRONG SALON

26-04-2022

Với những nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp, ngoài tay nghề giỏi còn nhờ vào sự hỗ trợ không thể thiếu của các dụng cụ. Trong đó kéo cắt tóc là một dụng cụ gắn bó xuyên suốt với hành trình với người thợ làm tóc, bạn cần hiểu rõ về chúng và biết cách chọn loại kéo phù hợp cho từng kỹ thuật khác nhau. Việc phân biệt các loại kéo cắt tóc cho người mới rất cần thiết, kéo cắt tóc nam và kéo cắt tóc nữ có giống nhau không, có bao nhiêu loại kéo. Chỉ cần đọc xong bài viết này của World Nail School, bạn sẽ có câu trả lời ngay!

PHÂN BIỆT KÉO CẮT TÓC THEO CHỨC NĂNG

Trong cắt tóc nam nữ, có 2 loại kéo cắt tóc thường dùng nhất chính là kéo cắt và kéo tỉa. Mỗi loại kéo cắt tóc đều có vai trò khác nhau, dùng cho mỗi giai đoạn tạo hình cho mái tóc:

+ Kéo cắt tóc: là loại kéo chính được sử dụng để tạo ra các đường cắt loại bỏ phần tóc không mong muốn, tạo kiểu dáng cho tóc như tóc ngang, tóc chiếc lá, tóc bầu, tóc ngắn… Kéo cắt tóc thường có lưỡi kéo liền mạch, mũi kéo nhọn để tạo những đường kéo chính xác và dễ dàng luồn vào các vị trí bo tròn hay vành tai.

Chiều dài thích hợp của kéo cắt tóc thường là 5 – 6 inch, đây là kích thước được sử dụng rộng rãi hiện nay. Với những chiếc kéo có độ dài lớn hơn, chỉ thường sử dụng cho việc cắt ngang tóc dài, tóc cứng vì lưỡi lớn sẽ cho đường cắt thẳng và lực nhiều hơn.

+ Kéo tỉa tóc: là loại kéo hỗ trợ giúp làm mỏng ngọn tóc, giúp mái tóc ôm dáng và mềm mại hơn. Kéo tỉa tóc có lưỡi kéo rất đặc biệt, có dạng hình răng cưa trên 1 hoặc cả hai lưỡi. Kéo tỉa khi cắt không làm mất đi độ dài của tóc, mà chỉ làm mỏng phần tóc. Sau khi sử dụng kéo cắt để tạo dáng cho tóc, người thợ cắt tóc sẽ dùng kéo tỉ để tỉa lại phần ngọn để mái tóc trông mềm và tự nhiên hơn.

Kéo tỉa tóc sẽ có tỉ lệ ăn tóc vào khoảng từ 15 – 50%. Trên từng kiểu tóc cụ thể sẽ sử dụng loại kéo tỉa có răng phù hợp để điều chỉnh lượng tóc bị cắt đi. khi muốn độ chênh lệch giữa các sợi tóc (cắt Sole) không quá nhiều thì người thợ sẽ sử dụng loại kéo có nhiều răng hơn để hạn chế lượng tóc bị mất đi.

Dù là tóc nam hay tóc nữ, những loại kéo này đều có chức năng như nhau, có thể sử dụng trên mọi loại tóc, mọi kiểu tóc.

PHÂN BIỆT KÉO CẮT TÓC DỰA TRÊN LƯỠI KÉO

Ngoài ra, trong phân biệt kéo cắt tóc và kéo tỉa, người ta còn chia ra nhiều loại dựa trên hình dạng của lưỡi kéo. Mỗi kiểu lưỡi kéo sẽ có chức năng và ưu điểm riêng. Người thợ tóc chuyên nghiệp sẽ rất quan trọng việc chọn lưỡi kéo vì nó ảnh hưởng đến độ chính xác và năng suất.

+ Trong kéo cắt tóc, thì người ta lại phân ra làm 3 loại lưỡi kéo:

- Lưỡi kéo vát cạnh: Đây là lưỡi kéo phổ biến nhất trên những bộ kéo cắt tóc bình dân được làm từ hợp kim nhẹ. Kéo có lưỡi vát cạnh cắt vẫn tốt nhưng phải dùng nhiều lực tay. Lưỡi kéo vát cạnh có đặc điểm là những đường rãnh li ti trên lưỡi kéo, hạn chế tình trạng trượt tóc. Nó được dùng để cắt đường thẳng hoặc bấm ngọn tóc sole. Nhưng loại kéo này không thể cắt trượt trên tóc vì lưỡi rất bám tóc.

- Lưỡi kéo vát cạnh có răng thưa hay gợn sóng: Hình dạng của loại kéo cắt tóc này cũng tương tự như lưỡi vát cạnh nhưng trên cạnh lưỡi sẽ có những vết răng hay gợn sóng một cách rõ hơn. Loại lưỡi này có độ sắc bén cao thường dùng để cắt phá form tóc rất tốt. Nguyên liệu thường dùng cho bộ kéo cao cấp có lưỡi vát răng thưa là thép không gỉ 420C hoặc 440C có độ bền cao.

- Lưỡi kéo cạnh lồi: Đây là loại lưỡi kéo được chế tác hiện đại và dùng cho những bộ kéo đắt tiền. Lưỡi kéo có phần cạnh lồi lên, rất khó tạo hình và được mài theo phương pháp riêng, bởi những người thợ có tay nghề cao. Đặc tính của chiếc kéo này là đường cắt rất trơn tru và sắc bén, có thể cắt trượt trên mái tóc và dùng trong biểu diễn nâng cao. Hơn nữa, loại kéo cạnh lồi này còn được làm từ hợp kim cao cấp Molypden hoặc Molypden Cobalt nên lưỡi kéo giữ được độ bén và độ bền rất lâu. Khuyết điểm của nó chỉ là giá thành cao, bạn phải bỏ ra nhiều chi phí để sở hữu nó.

+ Trong kéo tỉa tóc, người ta phân ra làm 2 loại lưỡi:

- Kéo tỉa tóc 1 răng: 1 bên là lưỡi răng thưa, 1 bên là lưỡi thường, được chia ra làm nhiều loại có tỉ lệ ăn tóc từ 15 – 50%. Tỉ lệ ăn tóc càng nhiều thì răng kéo càng thưa và to hơn. Tùy theo kiểu tóc mà người thợ sẽ chọn mức độ ăn tóc cho phù hợp. Thường kéo tỉa tóc 1 răng sẽ dùng trên tóc nam.

- Kéo tỉa tóc 2 răng: cả 2 lưỡi kéo đều là lưỡi răng thưa, nên tỉ lệ ăn tóc sẽ thấp hơn nhiều, chỉ vào khoảng 10 – 15%. Kéo 2 răng có ưu điểm là sau khi cắt tỉa xong trông sẽ tự nhiên nhưng đổi lại người thợ phải thực hiện thao tác bấm tỉa tóc nhiều hơn. Việc chọn kéo tỉa tóc 2 răng sẽ dùng cho tóc nữ.

Phân biệt kéo cắt tóc không quá phức tạp phải không nào. Chỉ cần bạn chú ý sẽ có thể phân biệt được. Đặc biệt, khi bạn được đào tạo tóc chuyên nghiệp sẽ được hướng dẫn chọn kéo và sử dụng kéo một cách thích hợp nhất. World Nail School hy vọng bài viết này sẽ cho bạn kiến thức bổ ích và tổng quan hơn về việc phân biệt các kéo cắt tóc thường dùng trong salon.

Có thể bạn quan tâm