Additionally, paste this code immediately after the opening tag:

THỢ NAIL, BỆNH NGHỀ NGHIỆP VÀ CÁCH BẢO VỆ SỨC KHỎE

25-08-2022

Bất cứ công việc nào cũng có những rủi ro sức khỏe liên quan, mà người ta thường hay gọi là “bệnh nghề nghiệp”. Và nghề Nail cũng không ngoại lệ. Vì tiếp xúc với hóa chất và rất nhiều khách hàng mỗi ngày nên thợ Nail cũng phải đối diện với nhiều căn bệnh nghề nghiệp. Đam mê với nghề nhưng bạn cũng phải biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân khi làm nghề nữa nhé.

NHỮNG CĂN BỆNH NGHỀ NGHIỆP THỢ NAIL THƯỜNG GẶP PHẢI

Công việc của một người thợ Nail có tính chất là phải ngồi nhiều, ít vận động và phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng cũng như các loại hóa chất làm Nail. Đó chính là những tác nhân gây nên các bệnh nghề nghiệp cho thợ Nail.

Thợ Nail làm nghề lâu có thể đối diện với những căn bệnh sau:

+ Đau nhức xương khớp: việc ngồi liên tục, ít điều chỉnh cơ thể, sai tư thế lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng đau nhức thường xuyên, nhất là ở vùng lưng, cổ và tay.

+ Dị ứng hóa chất: có thể nói trong những sản phẩm làm Nail ít nhiều đều có những hóa chất gây nên dị ứng. Hơn nữa, việc tiếp xúc với chúng thường xuyên mỗi ngày nên tình trạng dị ứng là không tránh khỏi. Biểu hiện có thể là ngứa ngáy, sưng đỏ, bong tróc da, nổi mụn nước. Những biểu hiện này có thể ở cấp tính hay mãn tính.

+ Những bệnh về đường hô hấp: Trong hóa chất nghề Nail bạn phải chú ý 4 chất độc hại sau:

- Formaldehyde: làm cay mắt, giữ nước trong phổi, gây ho, tức ngực, khó thở, làm bệnh hen suyễn trở nên chóng mặt hơ.

- Toluene: làm cơ thể dễ mệt mỏi, choáng váng, vui buồn bất chợt, chóng mặt, nhức đầu, chảy nước mắt, khô họng.

- Dibutyl-phthalate (DBP): làm cay mắt, gây khô rát cổ họng

- Methyl methacrylate (MMA): chất này sẽ xâm nhập vào cơ thể khi thợ Nail pha nó với bột đắp móng, khi mài thì bụi móng sẽ bay vào mũi, xâm nhập vào phổi và tích tụ lại gây viêm phổi, ung thư phổi, làm nên các bệnh về đường hô hấp.

+ Cách bệnh truyền nhiễm và nhiễm trùng: người thợ Nail phải tiếp xúc trực tiếp với da tay chân khách hàng, hoặc đôi khi có thể là dịch tiết, máu nữa, nên có thể lây truyền các bệnh ngoài da hoặc các bệnh lây qua đường máu nếu bạn đang có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đường lây nhiễm. Mặc dù nguy cơ không cao như các bệnh trên nhưng nó vẫn có thể xảy ra.

+ Nguy cơ gây khó thụ thai, sẩy thai, dị tật thai nhi: đã có cảnh báo rằng những chất như nước rửa móng tay, sơn móng, bột đắp có khả năng ảnh hưởng đến việc sinh sản của chị em phụ nữ. Có thể là gây rối loạn kinh nguyệt dẫn đến khó có thai, hoặc phụ nữ đang mang thai có thể bị sảy thai, dị tật thai nhi khi hít phải những hóa chất này thường xuyên.

VẬY LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE THỢ NAIL TỐT HƠN?

Không phải thợ Nail nào cũng có ý thức nhận diện được những nguy hiểm của bệnh nghề nghiệp khi đi làm. Nghề Nail là nghề kiếm được tiền và đôi khi nó còn là công việc duy nhất có thể làm được của nhiều người. Thế nên dù có rủi ro nhưng nhiều thợ Nail vẫn bám trụ với nghề rất lâu năm.

Nhưng tại sao bạn phải bỏ nghề khi chúng ta có thể tự bảo vệ sức khỏe cho mình bằng hiểu biết và hành động. Bạn thấy đó, những căn bệnh nghề nghiệp của thợ Nail đều có nguồn chính thông qua việc tiếp xúc da và đường hô hấp. Hãy ngăn chặn chúng từ những nguồn này:

- Trang bị những đồ bảo hộ cá nhân: găng tay loại dày, đeo khẩu trang có khả năng chặn bụi mịn tốt, đeo kính bảo vệ mắt, và nên mặc áo dài tay.

- Sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt, đã được kiểm nghiệm về mức độ an toàn cũng như giảm thiểu những chất độc hại vừa kể trên.

- Làm thông thoáng nơi làm việc, trồng nhiều cây xanh, sử dụng máy lọc không khí để bụi bẩn và hóa chất không lưu lại trong không khí xung quanh.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm.

- Tăng cường vận động để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng.

- Tích cực thải độc cho cơ thể bằng những biện pháp detox, ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống nhiều nước.

- Đảm bảo an toàn, vệ sinh sát khuẩn dụng cụ làm Nail cho mỗi khách hàng, tránh các bệnh truyền nhiễm.

Tác dụng của hóa chất và những căn bệnh nghề nghiệp xảy đến theo một tiến trình chậm và lâu dài, thế nên thợ Nail thường chủ quan vì không thấy nguy hiểm ngay trước mắt. Học Nail nhanh và dễ, nên người ta thường lao vào học cái tay nghề mà quên đi những kiến thức nghề liên quan. Do vậy việc học nghề Nail chuyên nghiệp tại những trung tâm sẽ cho bạn đầy đủ kiến thức và giúp bạn làm nghề một cách khoa học và an toàn hơn. Đam mê với nghề, nhưng cũng đừng quên sức khỏe của mình nhé những thợ Nail của World Nail School ơi!

 
Có thể bạn quan tâm